Chưa được phân loại

Các Loại Đất Trồng Phổ Biến Trong Nông Nghiệp

đất trồng

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nền kinh tế đang trên đà phát triển. Từ xưa tới nay, nền nông nghiệp luôn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Nông sản của Việt Nam luôn được bạn bè thế giới đánh giá là vô cùng phong phú và độc đáo. Bởi vì nước ta có lợi thế rất lớn chính là điều kiện thổ nhưỡng đa dạng.

Vậy có những loại đất trồng nào đang được sử dụng phổ biến trong canh tác nông nghiệp hiện nay?

ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Đất nông nghiệp theo quy định của luật đất đai Việt Nam là loại đất được giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Các hoạt động sản xuất nông nghiệp bao gồm trồng trọt, chăn nuôi và trồng rừng,… Đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất, tài liệu lao động. Và cũng là đối tượng lao động có vai trò quan trọng, không thể thay thế được trong nghành nông – lâm nghiệp của nước ta.

Theo luật đất đai năm 2013. Dựa trên mục đích sử dụng của đất thì đất canh tác trong nông nghiệp được chia thành rất nhiều loại. Phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân như:

ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM

đất trồng

Là loại đất canh tác những cây được gieo trồng một lần. Cây có thời gian sinh trưởng và phát triển dài từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. Thông thường là trên 1 năm.

Bao gồm các hình thức trồng: Cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả lâu năm, vườn tạp trồng xen lẫn trồng nhiều loại cây trong đó có cây lâu năm. Các loại cây lâu năm khác lấy gỗ, lấy bóng mát, tạo cảnh quan trong các đô thị, khu dân cư nông thôn.

Loại đất này được giao cho các cá nhân,hộ gia đình, tổ chức. Sử dụng trồng những cây lâu năm để sản xuất như: cà phê, cao su, hồ tiêu,…

ĐẤT TRỒNG CÂY HÀNG NĂM

đất trồng

Theo luật đất đai, đây là loại đất để canh tác những cây có thời gian sinh trưởng rất ngắn. Thường dưới 1 năm có thể cho thu hoạch. Trồng các loại cây hoa màu, rau, lúa nước. Kể cả đất đang được canh tác cây hàng năm được lưu gốc để thu hoạch không quá năm 5 năm.

Đất sử dụng theo chế độ canh tác không thường xuyên. Đất cỏ tự nhiên có cải tạo để sử dụng vào một số mục đích như chăn nuôi, trồng lúa, hoặc trồng các cây hàng năm khác. Để xác định được loại đất này là đất trồng cây hàng năm. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ dựa vào hiện trạng sử dụng đất để có thể có hoặc không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ĐẤT DÙNG CHO CHĂN NUÔI

Là loại đất có mục đích sử dụng chủ yếu cho chăn nuôi gia súc, gia cầm,… Như trồng cỏ tự nhiên cung cấp thức ăn cho chăn nuôi….

ĐẤT TRỒNG RỪNG SẢN XUẤT

đất trồng

Đất trồng rừng sản xuất hay còn gọi là đất lâm nghiệp. Là đất rừng tự nhiên hoặc đất rừng nhân tạo, đất khoanh vùng để phục hồi rừng, đất để trồng rừng mới. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà rừng lâm nghiệp được chia làm 3 nhóm chính: đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

ĐẤT NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Đất nuôi trồng thủy sản là những phần đất nội địa như ao, hồ, đầm, sông ngòi,… Phục vụ cho việc nuôi trồng thủy hải sản. Đất này bao gồm đất nuôi trồng nước lợ, mặn và đất chuyên nuôi trồng nước ngọt. Ngoài ra còn là phần đất có mặt nước, trang trại nuôi trồng được giao để nhằm mục đích nuôi trồng và phát triển nghành thủy sản Việt Nam.

ĐẤT LÀM MUỐI

Là loại đất ruộng ven biển. Được Nhà nước cấp quyền sử dụng cho người dân canh tác sản xuất muối. Bao gồm đất sản xuất muối quy mô công nghiệp và đất sản xuất muối thủ công.

ĐẤT NÔNG NGHIỆP KHÁC

đất trồng

Là đất sử dụng cho mục đích làm nhà kính và các loại nhà khác. Nó phục vụ cho các hoạt động sản xuất trồng trọt được nhà nước cho phép xây dựng.

Ngoài ra, loại đất này còn sử dụng với mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống phục vụ các nghành sản xuất….

Với bài viết này, chúng tôi đem lại cho các bạn các kiến thức tổng thể về các loại đất phổ biến trong canh tác nông nghiệp. Từ đó giúp bạn ứng dụng các loại đất nông nghiệp vào sản xuất một cách hiệu quả, đúng mục đích hơn.

Similar Posts