Chưa được phân loại

Cách trồng bí đỏ đơn giản cho trái siêu nhiều ngay tại nhà

cách trồng bí đỏ

Trồng bí đỏ thế nào để đạt năng suất cao ngay tại nhà? Với bài viết này dattrong.com sẽ hướng dẫn bạn cách trồng bí đỏ và chia sẻ kinh nghiệm trồng bí tại nhà hiệu quả nhé!

cách trồng bí đỏ
Cách trồng bí đỏ

Đặc điểm của bí đỏ

Tên gọi khác: Bí ngô hay bí rợ

Thuộc họ: Bầu bí  (Cucurbitaceae)

Nguồn gốc: tìm thấy đầu tiên ở Bắc Mỹ, Mexico

bí đỏ
Bí đỏ
  • Bí đỏ là loài cây thân thảo, sống 1 năm, có khả năng mọc bò trên mặt đất hoặc leo bám mạn giàn.
  • Thân cây xanh lục, toàn thân có phủ một lớp lông tơ mỏng
  • Phiến lá hình trái tim và cả 2 mặt lá đều có lông.
  • Hoa bí đỏ mọc ở kẽ lá. Mỗi cây có cả hoa đực và hoa cái, chúng khác nhau như sau:
  1. Hoa đực có cuống dài và rỗng, kích thước cuống tầm 10 – 15cm. Hoa có màu vàng và bản lớn.
  2. Hoa cái có cuống ngắn hơn, to và dày hơn. Bầu hoa có hình cầu bên trong chứa nhiều noãn, tràng hoa màu vàng.
  • Quả bí đỏ thông thường sẽ có hình cầu, một số loại có hình trụ.

Hướng dẫn cách trồng bí đỏ

trồng bí đỏ
Trồng bí đỏ

Chuẩn bị trước khi trồng bí đỏ

Dụng cụ

  • Chậu hoặc thùng xốp có đục sẵn lỗ thoát nước nếu trồng ngay trong nhà
  • Xẻng xúc, tre, dây buộc nếu làm giàn leo cho cây
  • Hạt giống bí đỏ

Chuẩn bị giống trồng bí đỏ

Cũng như những các cây trồng khác thuộc họ bầu bí, bí đỏ cũng được nhân giống bằng hạt. Tùy theo sở thích của gia đình, hãy đến cửa hàng mua giống bí đỏ mình lựa chọn nhé!

Chuẩn bị đất trồng bí đỏ

Đất trồng bí đỏ yêu cầu là loại đất giàu dinh dưỡng, có nhiều mùn , đọ pH từ 5,5-7. Do bí đỏ không thể chịu ngập úng nên đất trồng cũng cần có khả năng thoát nước tốt nhé!

Nếu gia đình lựa chọn trồng bí đỏ trong các thùng xốp thì đất sạch trồng rau và hoa Namix là một lựa chọn hoàn hảo khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

đất sạch trồng rau và hoa Namix
Đất sạch trồng rau và hoa Namix
tôi muốn tư vấn
  • Nhờ quá trình pha trộn và xử lý qua nhiều tháng các thành phần hữu cơ mùn dừa, trấu nguyên cánh, vỏ cây và phân bón hữu cơ compost… giúp cung cấp dinh dưỡng cho cây rau và hoa trong thời gian dài.
  • Đặc biệt việc sử dụng các loại hạt khoáng giúp đất tơi xốp, thoáng khí và tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng cho cây.

Tiến hành gieo trồng bí đỏ

Trước khi gieo nên xử lí hạt bằng cách ngâm ủ với nước ấm với tỉ lệ pha 2 sôi: 3 lạnh. Tiến hành ngâm hạt giống bí đỏ trong khoảng 6-8 tiếng rồi đem rửa sạch và ủ bằng khăn ấm trong 1 đêm để hạt nứt nanh. Lúc này hạt có thể đem gieo.

Gieo trồng bí đỏ trong thùng xốp

  • Bạn cho đất sạch trồng rau và hoa Namix vào chậu đã chuẩn bị.
  • San bằng mặt đất và tưới lên một lớp nước để cấp ẩm.
  • Dùng ngón tay tạo những lỗ sâu 1cm rồi gieo hạt vào. Mỗi lỗ bạn nên gieo 1 – 2 hạt rồi phủ một lớp đất mỏng lên trên. Khoảng cách giữa các lỗ từ 50 – 80cm để có không gian cho thân bí bò thoải mái. Nếu thùng xốp có kích thước nhỏ thì mỗi thùng chỉ trồng bí đỏ 1 cây mà thôi.
  • Sau khi gieo xong, bạn đặt chậu nơi có ánh nắng nhẹ để kích thích hạt giống nảy mầm.
  • Nếu khu vực trồng cây có kiến, bạn dùng Basudin để phòng chúng gây hại.
  • Sau khoảng 1- 2 tuần, hạt giống bắt đầu nảy mầm và tạo thành cây con. Nếu bạn tiến hành trồng bí đỏ ngoài ruộng thì trong thời gian này bứng cây ra trồng vào ruộng nhé!

Trồng bí đỏ ngoài đồng

Lưu ý trước khi trồng ngoài ruộng 10 ngày thì phải làm đất cho thật kỹ, dọn dẹp cỏ rác, bón vôi, phân chuồng ủ hoai và phân lân. Tiến hành cày xới đều cho đất tơi xốp.

  • Tiến hành làm luống cho đất trồng, lên luống cao 20-30cm, liếp rộng khoảng 3m, hàng cách hàng 5-6m, mỗi cây cách nhau 50-80cm.
  • Tạo hố sâu , nhất nhẹ bầu cây bí đỏ và vùi kín bầu cây dưới đất, đôn cho chặt gốc. Phủ rơm rạ xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây.
  • Nên trồng khi chiều mát, khi nắng đã tắt. Khi trồng xong tiến hành tưới nước 2 lần/ ngày và che phủ tạo bóng râm trong 1 tuần cho cây hồi sức.

Cách chăm sóc cây bí đỏ

Tưới nước

  • Thời gian đầu, tưới mỗi ngày 1 – 2 lần để cây đủ điều kiện sống. Khi cây đã phát triển khỏe mạnh, có thể tưới mỗi lần cách nhau 2 – 3 ngày.
  • Đặc biệt, thời điểm cây ra hoa, bạn nên tưới nhiều nước để cung cấp đầy đủ nước để quá trình ra hoa và thụ phấn diễn ra hoàn hảo.
  • Nếu gặp mưa, bạn nên kiểm tra chậu trồng xem có thoát nước tốt không để tránh tình trạng úng rễ, chết cây.
  • Lưu ý đảm bảo đất không quá khô sẽ làm cây còi cọc và năng suất kém.

Bón phân

Sau gieo 3-4 tuần, thực hiện bón phân để kích thíc cây sinh trưởng nhanh hơn. Thông thường bón phân cho bí đỏ chia làm 3 đợt chính như sau:

  • Đợt 1: Sau khi cây được 3 tuần , có thể hòa loãng phân hữu cơ và tưới vào gốc cây.
  • Đợt 2: Sau đợt 1 3 tuần. Lúc này ngoài phân chuồng ủ hoai, bạn nên kết hợp phân đam, lân, kali và urê bón quanh gốc cây.
  • Đợt 3: Sau đợt 2 khoảng 2 tần tiếp tục tăng cường NPK để cây có sức nuôi hoa và quả.

Làm giàn, cắt tỉa

Giàn bí đỏ
Giàn bí đỏ

Khi thân cây bí đỏ cao khoảng 50cm, tiến hành tỉa bớt phần ngọn để giúp cây tạo thêm nhiều nhánh mới. Sau khi thân cao đến 1m thì cần cho thân cây lên giàn.

Giàn cho bí có thể làm dùng tre có chiều cao từ 1,5-2m dể làm. Cách bố trí giàn có thể lựa chọn là giàn chữ A hay giàn chữ nhật tùy vào không gian vườn của gia đình.

Khi bấm ngọn, bạn lưu ý mỗi cây để lại 3 – 4 nhánh. Những lá già cũng nên được loại bỏ kịp thời để hạn chế mất sức cho cây.

Giai đoạn bí đỏ ra hoa kết quả

Sau khi gieo trồng khoảng 1 tháng, những bông bí đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Thường hoa đực sẽ nhiều hơn hoa cái và mọc sớm hơn 2 – 3 ngày.

Cây có thể tự thụ phấn nhờ côn trùng, hoặc bạn có thể tác động đến việc thụ phấn cho hoa bằng cách ngắt hoa đực, dùng cọ tăm bông dúi vào hoa đực để lấy phấn hoa và cọ vào nhụy của hoa cái để thụ phấn, chú ý nên tiến hành thụ phấn cho hoa vào buổi sáng sớm và vào lúc hoa cái nở nhiều.

Vào mùa mưa thì cần có biện pháp kê trái lên cao khỏi mặt đất để tránh việc quả bí đỏ tiếp xúc với đất ẩm hay bị ngập úng sẽ khiến trái bị thối làm giảm năng suất quả.

Sau khi hoàn thành việc thụ phấn, bạn hãy loại bỏ bớt hoa đực. Đồng thời tỉa bớt lá già và nhánh con để giữ cây thông thoáng.

Nếu cây đậu nhiều quả bạn nên loại bỏ bớt 1 số để nuôi quả chất lượng hơn.

Một số bệnh thường gặp khi trồng bí đỏ

Các loại sâu đất, sâu xanh, sâu đục quả, bọ trĩ, rầy rệp, nhện đỏ,… là các loại sâu bệnh hại phổ biến trên bí đỏ.

Ở bí đỏ cũng thường xuất hiện bệnh sương mai, bệnh phấn trắng và bệnh chết cây con cần phải lưu ý.

Với bài viết từ dattrong.com hi vọng bạn đã nắm được những thao tác trồng và chăm sóc đơn giản để thu hoạch được những dây bí sai quả. Hy vọng những kiến thức trên hữu ích đối với bạn.

nhận báo giá sỉ

Khách hàng mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: Nhắn tin Fanpage Namix

Làm Đại lý, mua số lượng lớn: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts