Chưa được phân loại

Cách trồng lan huệ bằng củ và chăm sóc ra hoa theo ý muốn

Hoa lan huệ có có một vẻ đẹp đặc biệt và được trang trí với nhiều hình thức khác nhau. Việc mua hoa bên ngoài đa phần chỉ trưng bày được một lần. Nếu bạn muốn trồng cùng chăm sóc để chơi hoa huệ lâu dài. Hãy đọc bài viết “Cách trồng lan huệ bằng củ” này, để biết rõ hơn nhé.

Cách trồng lan huệ bằng củ và ý nghĩa của hoa lan huệ

Đặc điểm của cây lan huệ

Cây lan huệ có thân dạng củ, có các bẹ lá xếp chồng lên nhau, giống như củ hành. Rễ dạng rễ chùm và mọc ra nhiều rễ phụ khác, các rễ chính kích thước gần như nhau.

Lan huệ có vòi hoa mọc từ củ, vòi hoa có màu xanh và cao khoảng 40-70cm. Vòi hoa cây lan huệ bên ngoài có các vân sọc dài song song mờ và trông rất cứng cáp.

Lá của lan huệ cũng có các vân sọc lài song song, lá dài và nhịn ở đầu.

đặc điểm của hoa lan huệ

Điều kiện sinh trưởng của hoa lan huệ

Để xây dựng quy trình trồng và chăm sóc cây tốt hơn, chúng ta cần phải biết điều kiện sinh trưởng của cây lan huệ như thế nào.

Điều kiên đất trồng hoa lan huệ

Rễ lan huệ phát triển tốt với các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, tơi xốp, thông thoáng nhưng vẫn giư ẩm tốt. Độ pH của đất từ 6,0 – 6,5 sẽ thích hợp cho sự phát triển của lan huệ. 

Nước

Cây lan huệ là cây ưa nước, thân và lá sẽ phát triển tốt trong điều kiện đủ nước. Cây sẽ trong tình trạng còi cọc, mầm phát triển chậm, cánh hoa mỏng và nhanh rụng trong điều kiện thiếu nước.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý đất trồng thoát nước tốt không để chậu cây bị úng nước.

Nhiệt độ và ánh sáng

Các giống lan huệ phát triển tốt ở cả ngoài trời nắng và nơi có bóng râm. Nhưng cây sẽ phát triển nhanh và tốt ở nơi đủ nắng. Thời gian chiếu sáng mà lan huệ cần ít nhất là 6 giờ mỗi ngày để phát triển tốt. Nhiệt độ thích hợp cho lan huệ phát triển và ra hoa là từ 20–22 độ C.

Cách trồng lan huệ đơn giản tại nhà

Chuẩn bị giống và vật liệu trồng

  • Giống lan huệ thường là củ lan, nên chọn củ giống to, khỏe, mập không bị nấm bênh.
  • Đất sạch trồng hoa Namix
  • Chậu trồng có đường kính tối thiểu 15 cm và đảm bảo có lỗ thoát nước.
chuẩn bị trồng hoa lan huệ

Cách trồng lan huệ

Xử lý giống: Với củ giống mới đào từ dưới đất hoặc củ tươi mới mua về, bạn cần bóc nhẹ lớp vỏ khô bên ngoài củ giống để củ giống nhanh nảy mầm hơn. Đối với củ khô, bạn cần ngâm nước một ngày cho củ hút nước, đánh thức sự ngủ nghỉ của củ rồi mới đem trồng.

Bạn cho đất vào 2/3 chậu, sau đó đặt củ giống vào giữa chậu. Sau đó lấp đất phủ khoảng 2/3 củ và để hướng mầm lên trên.

Cách trồng hoa lan huệ

Cách chăm sóc lan huệ sau khi trồng

Trong giai đoạn đầu, bạn cần tưới nước cung cấp đủ ẩm để củ nhanh bén rễ và nảy mầm. Hạn chế tưới nhiều nước một lần sẽ rất dễ làm úng củ.

Sau 2 tuần, tính từ khi nảy mầm bạn có thể cung cấp dinh dưỡng cho cây. Trong giai đoạn cây con, bón phân NPK với thành phần Nito và lân cao.

Khi cây lớn , cây lan huệ cần nhiều lân và Kali để phát triển mầm hoa. Sau khi cây ra nụ hoa được1 tuần, bạn bổ sung thêm kali để hoa bền lâu và màu đậm hơn.

Trong thời gian ra hoa, bạn đặt cây nơi mát mẻ để hoa lâu tàn, để nơi nhiệt độ cao hoa sẽ nhanh tàn hơn.

Cách điều khiển cây ra hoa

Củ lan huệ sau khi trồng trồng ít nhất 18 tháng mới có sức phát triển và phân hóa mầm hoa. Do đó, cần cung cấp dinh dưỡng từ khi còn bé để nuôi dưỡng củ tốt. Như vậy thì cây mới khỏe mạnh nuôi dưỡng mầm hoa.

Để lan huệ ra hoa vào đúng thời điểm mà bạn muốn, điều căn bản là chọn củ giống đủ tuổi (đã được trồng ít nhất 18 tháng). Có thể nhận biết củ giống đạt tiêu chuẩn bằng cách chọn cây có 6 lá trưởng thành và chưa ra hoa trong 8 tháng liền kề trước đó.

Muốn kích tích mầm hoa cần tạo điều kiện khô hạn và cắt bỏ hết lá và rễ để nơi khô ráo để củ héo và ngừng tăng trưởng. Nếu bạn muốn cây ra hoa vào dịp Tết thì nên thực kích thích ra hoa vào tháng 10 âm lịch.

Tiến hành trồng củ giống đủ tuổi xuống đất cách thời gian muốn ra hoa 1 tháng. Sau đó khoảng 15 ngày cây sẽ ra chồi lá rồi mọc vòi hoa. Để vòi hoa phát triển tốt, bạn có thể đặt hoa ngoài nắng từ thời điểm này. Và khoảng 15 ngày sau hoa sẽ bắt đầu nở, bạn nên để cây ở nơi có bóng râm, mát mẻ nếu muốn hoa lâu tàn.

cách trồng lan huệ đúng thơi điểm

Đất sạch Namix trồng hoa huệ điệu quả hơn

Đất sạch trồng hoa Namix sẽ giúp các trồng cây lan huệ dễ dàng hơn. Đây là sản phẩm đất trồng có các hạt Perlite đảm bảo tơi xốp, thoát nước tốt và đã bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy bạn không cần phải trộn thêm bất kì loại phân bón nào khi trồng, giảm bớt công chăm sóc

trồng lan hệ với đất sạch namix

Vừa rồi là cách trồng lan huệ bằng củ cùng cách chăm sóc mà dattrong.com chia sẻ đến bạn. Hy vọng, bài viết cung sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn có những chậu hoa lan huệ đẹp. Bạn cần tư vấn, hỗ trợ kĩ thuật, hay có nhu cầu về sản phẩm hãy liên hệ với Namix nhé: 

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts