Chưa được phân loại

Cách trồng hẹ ở nhà một lần mà ăn cả năm

Cách trồng hẹ bằng hạt và cách trồng hẹ bằng thântại nhà

Hẹ có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng hẹ trong những món ăn thường không cao. Lượng sử dụng ít mà khi nào cũng ra chợ mua thì bất tiện. Vậy hãy theo dõi bài viết này, để biếtcách trồng hẹ một lần mà ăn cả năm” nhé.

Tổng quan về cây hẹ

Đặc điểm của cây hẹ

Cây hẹ thuộc họ hành nên có hình dạng và mùi vị khá giống hành. Thân dạng củ, rễ chùm, lá dài nhưng khác lá hành là lá hẹ dẹp hơn. Hẹ có hoa, hoa có cuống dài và cao, hoa mọc trên đỉnh cuống.

Về sinh sản, thì hẹ có khả năng sinh sản hữu tính bằng hạt và vô tính bằng cách để nhánh. Vậy nên chúng ta có thể trồng hẹ bằng hạt hoặc bằng thân.

Hẹ có mùi thơm đặc trưng, hơi nồng nên thuộc rau gia vị. Hẹ cũng có vị chua và cay nhẹ, hơi xít nhưng nhẹ hơn hành rất nhiều.

đặc điểm của cây hẹ-cách trồng hẹ tại nhà

Công dụng của cây hẹ

Hẹ là loài rau gia vị không những chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Hẹ giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm khi thay đổi thời tiết.

Theo Đông y, hẹ có khả năng điều trị nhiều chứng bệnh như đau nhức lưng, cảm, táo bón, nhiễm giun, nhiễm trùng ngoài da,…

Ngoài ra hẹ còn có thể trồng làm cảnh, mùi hương từ những cây trong họ hành có thể xua đuổi côn trùng, và hẹ cũng không ngoại lệ.

Đặc điểm sinh thái của cây hẹ

Điều kiện để hẹ phát triển tốt nhất vẫn là khí hậu nóng ẩm. Cây hẹ chịu hạn kém, nhưng có thể sống ở nhiều khi hậu khác nhau. Nên chúng ta chỉ việc cung cấp đủ nước là sẽ có những bụi hẹ xinh xắn.

Để có được những chậu hẹ tươi tốt ta cần những gì

Hạt hẹ hoặc những nhánh thân hẹ, bình tưới, khay để trồng (có thể một cái ly nhỏ, chậu nhỏ, thùng xốp, chậu nhỏ,…), Đất sạch tơi xốp trồng cây

Cách trồng hẹ một lần thu cả năm

Kỹ thuật trồng hẹ bằng hạt

Bước 1: Cho hạt hẹ giống vào chén, sau đó đổ nước ngập hạt và ngâm khoảng 20-24 tiếng.

Bước 2: Sau khi ngâm hạt giống xong. Đổ đất sạch vào thùng xốp, khay hoặc chậu cây và dàn đề cho bề mặt đất bằng nhau.

Bước 3: Vì hạt hẹ ướt hay bị dính trên tay nên khá khó rải xống đất. Bạn để nguyên hạt trong chén nước rồi vừa đổi vừa rải nhẹ sao cho khoảng cách đều nhau.

Bước 4: Phủ một lớp đất mỏng (dày 1-3mm) lên bề mặt hạt. Sau đó dùng bình tưới phun nước lên để giữ ẩm rồi để chúng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Lưu ý: Thường xuyên theo dõi và không để đất bị khô. Có thể dùng bọc nilon hay vật dụng nào đó bịt miệng chậu lại. Nhưng có để chỗ thoát khí ra ngoài để thông thoáng cho cây nảy mầm. Khi thấy hạt nảy mầm thì tháo bọc nilon ra và đem đi phơi nắng nhẹ để cây tập nắng.

cách trồng hẹ bằng hạt

Kỹ thuật trồng hẹ bằng thân

Bước 1: Đổ đất sạch vào khay, thùng xốp hay chậu cây.

Bước 2: Cắt ngang phần lá hẹ đi, giữ lại phàn thân hẹ. Sau đó tách những nhánh thân cây thành từng nhánh nhỏ.

Bước 4: Trồng xuống đất với khoảng cách 5-10cm. Rồi tưới nước đẫm cho cây.

Lưu ý: Thường xuyên 1 ngày 2 lần và để nơi mát mẻ trong một tuần thì mới đem cây ra nắng.

cách trồng hẹ bằng thân

Chăm sóc sau khi trồng hẹ

Bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây để cây nhanh ra lá và nhanh lớn. Định kì là 1 ngày 2 lần cho cây hẹ.

Có thể bón lót phân hữu cơ vào đất hoặc phân trùn quế để cây mau lớn. Bạn có thể sử dùng đất sạch chuyên sử dụng để trồng rau của Namix, có sẵn các chất hữu cơ cung cấp cho rau mà không cần phải bón thêm.

Cây hẹ khá dễ sống nên không cần cầu kì công chăm sóc, hơn nữa hẹ còn có khả năng tự xua đuổi côn trùng nhờ mùi cay và nồng của nó. Nếu chỉ trồng với quy mô nhỏ, bạn chỉ cần thường xuyên tỉa hoặc thu hoạch lá để tạo độ thông thoáng. đảm bảo thoát nước tốt, nước không động lại lâu để cây bị úng.

Khi thấy hẹ đẻ nhánh thành thành bụi quá lớn, bạn cần tỉa bớt lá. Hoặc có thể tách những bụi đó ra thành những nhánh nhỏ và tiếp tục nhân giống như “cách trồng hẹ bằng thân” ở trên.

Thu hoạch sau khi trồng hẹ

Khi thu hoạch, bạn chỉ cần cắt ngang phần cuống lá hẹ. Bạn có thể thu hoạch lúc nào cũng được, lá hẹ vẫn có thể mọc ra lại từ thân bất kì lúc nào. Tuy nhiên thời điểm thu hoạch tốt nhất giúp cây khỏe mạnh cũng như chất lượng lá hẹ tốt là:

  • Đợt 1: Từ 55-60 ngày sau khi trồng hẹ bằng hạt, 35-40 ngày sau khi trồng bằng thân.
  • Những đợt thu hoạch sau chỉ cần cách đợt thu hoạch trước 30-35 ngày là được.

Lưu ý: Nên thu hoạch cách này bón phân ít nhất 5 ngày, cách ngày xịt thuốc bảo vệ thực vật 7 – 10 ngày. Sau khi thu hoạch cứ tiếp tục tưới nước và chăm sóc, lá hẹ mới sẽ móc ra và ban có thể hái quanh năm.

cách trồng hẹ tại nhà lớn nhanh

Vừa rồi là những “cách trồng hẹ” đơn giản nhất mà Namix chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có những chậu hẹ xanh tươi và cho ra những món ăn hấp dẫn từ hẹ nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hãy đồng hành cùng dattrong.com để biết thêm nhiều mẹo làm vườn hay nhé.

Hãy tham khảo sản phẩm đất sạch trồng cây Namix để có những chậu hẹ tươi ngon hay một vườn rau ưng ý.

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts