Chưa được phân loại

Cách trồng hoa đậu biếc bằng hạt để làm nhiều món ngon

Cách trồng cây hoa đạu biếc cùng cách sử dụng hoaddaauj biếc

Hoa đậu biếc không chỉ đẹp mắt mà còn có thể trang trí thức ăn, tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, trang dattrong.com đã tổng hợp được cách trồng hoa đậu biếc đơn giản nhất. Bạn hãy tham khảo để trồng một giàn đậu biếc xinh đẹp làm cảnh và làm nhiều món ngon nhé.

Cách trồng cây hoa đạu biếc cùng cách sử dụng hoaddaauj biếc

Tổng quan về cây hoa đậu biếc

1. Đặc điểm cây hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc thuộc họ Đậu, nên có hoa và quả giống những loại cây đậu khác. Thân dạng thân leo, có loại hoa đơn và loại hoa kép. Hoa thường mọc riêng lẻ từ nách lá và có mà tím.

2. Công dụng của cây hoa đậu biếc

Gần như các bộ phận trên cây đậu biếc đều có thể sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho con người như:

  • Vì có dạng đặc biệt là thân leo và hoa có màu tím, nên có thể trồng hoa đậu biếc để làm cảnh
  • Bạn có thể sử dụng để tạo màu pha trà sữa đậu biếc, làm thạch rau cau màu tím, pha nước, pha trà,…
  • Không những hoa, mà các bộ phận khác của cây đậu biếc đặc biết là rễ còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
  • Các chất chứa trong hoa đậu biếc cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, như: chống ung thư, chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu,…
  • Ngoài ra, hoa đậu biếc còn có thể sử dụng lá để ủ phân compost.

Tuy nhiên, trong hoa đậu biếc lại chứa lượng lớn chất anthocyanin không tốt cho sức khỏe, không nên sử dụng nhiều.

3. Đặc điểm sinh thái của cây hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc dễ trồng và chăm sóc, chịu được nắng nóng và hạn rất tốt, sợ rét, ít sâu bệnh. Nhiệt độ ưa thích của đậu biếc là từ 20-32oC vậy nên có thể trồng ngoài sân và không cần lưới che nắng.

cách trồng hoa đậu biếc lớn nhanh

Trồng hoa đậu biếc cần gì

Trồng hoa đậu biếc cần một số nguyên liệu và dụng cụ sau:

Dụng cụ: Bình tưới nước, bình phun, đồ xới đất, khăn giấy hoặc khăn vải mỏng, bầu ươm cây và chậu cây.

Nguyên liệu: Đất sạch trồng cây Namix, hạt giống hoa đậu biếc.

Lưu ý: Nên chọn hạt màu đen, khô, tách trong những quả màu vàng. Không cọn những hạt màu xanh vì những hạt này còn non, chưa có khả năng nảy mầm.

Cách trồng hoa đậu biếc đơn giản nhất

Bước 1: Tách quả lấy hạt đậu rồi quấn trong một cái khăn vải mỏng hoặc khăn giấy. Sau đó cuốn khăn lai rồi phun nước lên sao cho khăn ẩm đều.

Sau một đêm bạn mở khăn, bạn chọn những đã nhú mầm nhỏ đem đi gieo trước, còn lại tiếp tục quấn khăn và giữ ẩm rồi tiếp tục theo dõi.

Bước 2: Đổ giá thể trồng cây của Namix vào chậu hoặc bầu ươm. Sau đó dùng ngón tay ấn xuống tạo 1 cái lỗ xâu khoảng 1cm.

Bước 3: Thả 1 đến 2 hạt đậu biếc bào lỗ rồi vùi đất lại. Sau đó tưới nước rồi để nơi mát mẻ, thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Chăm sóc sau khi trồng hoa đậu biếc

Giai đoạn ươm hạt: Luôn giữ ẩm cho giá thể, tưới thường xuyên để cây nhanh nảy mầm.

Giai đoạn cây con:

  • Đây là giai đoạn cây con mới nảy mầm đến khi cây có 4 cặp lá thật. Ở giai đoạn này đảm bảo bầu ươm thoát nước tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo giá thể luôn ẩm.
  • Cây con khi này dễ bị sâu ăn lá và ốc sên ăn. Bạn có thể mua thuốc ốc sên hoặc vôi, vỏ trứng nghiền nát rải xung quanh bầu cây. Bạn nên thường xuyên theo dõi để bắt sâu kịp thời. Hay dùng vải lưới mắc kín xung quanh bầu ươm để tránh sâu ăn lá.

Giai đoạn xuất vườn ươm và trưởng thành

Khi cây con đủ 4 cặp lá thật bạn có thể đem cây ra nắng. Khi cây quá lớn so với bầu ươm, bạn nên chuyển cây vào thùng xốp hoặc khay trồng lớn có chứa đất trồng cây của Namix.

Vào mùa khô bạn nên tưới nước 2 lần 1 ngày vào 7-8h sáng và 3-4h chiều. Có thể sử dụng cỏ khô hay rơm dạ để ủ gốc, giúp giữ ẩm tốt cho giá thể vào mùa khô. Hạn chế tưới sau 5h chiều để cây không bị nấm.

Còn vào mùa mưa cần đảm bảo thoát nước tốt để cây không bị úng. Bạn chỉ cần tưới nước khi thây giá thể bị khô. Nếu bạn trồng ở nơi có mái che, thì vẫn áp dụng cách tưới bình thường như mùa khô.

Bạn có thể bón phân hữu cơ hoặc phân trùn quế định kì 1 lần/1 tháng. Tuy nhiên, với giá thể trồng cây của Namix, thành phần hữu cơ đã đủ để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng trong 4 năm. Nên việc bón phân có thể không cần thiết.

Tốc độ phát triển của cây này khá nhanh, bạn nên tỉa thường xuyên để cây thông thoáng. Cách tỉa là cắt bỏ những cành khô, cành bị hư, cắt bỏ những cành nhỏ và cành xen ngang trong bụi lớn.

Vì thân cây là dạng cây leo, nên bạn có thể trồng cây tại những nơi có hàng rào. Hay làm giàn giống như giàn mướp, giàn đậu ve cho cây hoa đậu biếc leo.

Cách sử dụng hoa đậu biếc đơn giản

Cách sử dụng hoa đậu biếc lấy màu thật sự rất đơn giản. Đầu tiên bạn hãy ra vườn hái 5 bông hoa đậu biếc cho một thức uống 500ml. Nếu nhu cầu sử dụng nhiều hơn bạn có thể nhân lên. Sau đó rửa sạch hoa và ngâm trong 250ml nước mới đun sôi. Khi thấy hoa ra hết màu, còn mỗi mà trắng là bạn có thể sử dụng được.

Từ 250ml nước màu đó bạn có thể pha với 250ml thức uống khác như trà sữa (làm trà sữa đậu biếc), nước lọc (làm thạch, pha nước chanh, trà tắc đậu biếc,…). Hay trộn trực với gạo nếp để nấu xôi, nấu bánh,… Ngoài ra, bạn có thể biến tấu màu xanh thành màu tím bằng cách vắt 2 đến 4 giọt nước cốt chanh.

Vừa rồi là cách trồng hoa đậu biếc cùng cách sử dụng hoa để lấy màu mà dattrong.com đã chia sẻ đến bạn. Chúc bạn có một giàn đậu biếc xinh đẹp cùng những món ăn ngon từ hoa đậu biếc nhé.

Hiện tại, Namix đang là nơi cung cấp sỉ và lẻ giá thể – đất trồng cây xanh uy tín. Nếu có thắc mắc hay góp ý gì về bài viết cũng như sản phẩm, hãy liên hệ trực tiếp theo thông tin dưới đây:

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts