Chưa được phân loại

Trồng rau diếp cá bằng phương pháp giâm cành cực dễ áp dụng

trồng rau diếp cá

Rau diếp cá vừa bổ dưỡng, đẹp da lại vô cùng dễ trồng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đấy! Bạn đã biết cách trồng loại rau thơm này chưa?

Hãy cùng Dattrong.com tìm hiểu cách trồng diếp cá bằng cành siêu nhanh qua bài viết sau đây nhé!

rau diếp cá

Tổng quan về rau diếp cá

  • Tên gọi khác: Giấp cá, dấp cá, lá giấp, rau giấp, rau vẹn, ngư tinh thảo, tập thái..
  • Tên khoa học: Houttuynia cordata
  • Thuộc họ: Saururaceae
  • Phân bố: Chủ yếu ở châu Á, phân bố từ Ấn Độ qua Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, các nước Đông Nam Á. Trước kia ở Việt Nam, diếp cá mọc hoang ở chỗ ẩm ướt, tuy nhiên nay được trồng dùng làm rau ở nhiều nơi.

Đặc điểm thực vật học của diếp cá

Diếp cá sinh trưởng quanh năm, ưa mọc ở những nơi ẩm ướt, có thân rễ ngầm.

Thân diếp cá có màu tím hồng, đôi khi xám hồng, chiều cao trung bình khoảng từ 20 – 50 cm, trên mỗi đốt thân gần đất ẩm ướt thường mọc rễ.

Lá diếp cá có hình tim, màu xanh đậm mát mắt, các lá mọc so le với nhau. Khi ăn lá diếp cá có vị hơi chua và mùi hơi tanh giống cá nên được gọi là rau diếp cá.

Hoa diếp cá mọc thành từng chum, được bao bọc bởi bốn lá bắc trắng bên ngoài, lấp ló bên trong là những nụ hoa vàng xinh xắn. Mùa hoa thường bắt đầu từ tháng 5 – 8.

Tác dụng của rau diếp cá bạn đã biết chưa?

tác dụng rau diếp cá

Ngoài công dụng làm rau thì với hàm lượng dinh dưỡng cao chứa nhiều nước và các khoáng chất như calcium, kali, caroten, vitamin C… Vì vậy nó có công dụng cầm máu, hạ sốt, viêm tai giữa…

Theo đông y, giấp cá vị cay, chua, mùi tanh, tính mát do đó có tác dụng thanh nhiệt (tán nhiệt), giải độc rất tốt.

Đồng thời với hàm lượng tinh dầu cao mà thành phần chủ yếu là methylnonylketon, decanonylacetaldehyde, chất myrcen và một ít alcaloid là cordalin, một hợp chất sterol… diếp cá hứa hẹn sẽ là một thực phẩm tốt cho sắc đẹp của bạn. Một ly nước ép diếp cá hay dùng xay nhuyễn đắp mặt thường xuyên sẽ giúp cho da của bạn thêm sáng mịn, trắng hồng tự nhiên, không phải lo lắng về mụn nữa.

Không những vậy dùng hàm lượng tinh dầu diếp cá đắp lên vết thương còn giúp kháng viêm, kháng khuẩn (sát trùng) mạnh.

Kỹ thuật trồng rau diếp cá tại nhà bằng thùng xốp

trồng rau diếp cá

Chuẩn bị trước khi trồng rau diếp cá

Dụng cụ trồng:

Thùng xốp, chậu, khay trồng hay có thể là các bao đất…Tuy nhiên phải có lỗ thoát nước.

Đất trồng:

Đất trồng rau phải là đất sạch, đã qua xử lí mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất theo tỉ lệ 3 Đất sạch: 3 phân hữu cơ (phân bò, trùn quế, gà…): 2 Mun dừa: 2 Trấu hun.

Đồng thời có thể dùng thêm một ít chế phẩm nấm đối kháng Tricoderma không chỉ để giúp đất hạn chế nấm bệnh mà còn tăng vi vật có lợi cho đất trồng.

Tuy nhiên để có thể an tâm mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức bạn có thể sử dụng dòng sản phẩm đất sạch trồng rau Namix đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh thiết yếu.

đất sạch trồng rau namix danh cho rau an toàn
tôi muốn tư vấn

Sau khi đã chuẩn bị xong đất thì tiền hành đổ chúng vào dụng cụ trồng. Lưu ý không nên đổ quá đầy mà cần cách miệng 2 – 3 cm để đất không bị đổ ra ngoài.

Cành giâm:

Cành diếp cá giâm bạn có thể tận dụng những cành diếp cá ở ngoài chợ mua về ăn. Chú ý nên chọn những cành già, có rễ tại đốt thân càng tốt, cành giâm phải được lặt bớt lá, chiều cao trung bình 10 – 15 cm.

Tiến hành trồng rau diếp cá

Cành giâm sau khi đã được chuẩn bị thì nên cộ lại thành bó với nhau, để nơi ẩm ướt, hơi tối, tưới nước ngày 2 lần đến khi cành có dấu hiệu sắp ra rễ thì đem cành đi giâm.

Khi giâm chú ý phải thật nhẹ nhàng, tránh cho cành giâm bị giập nát. Cắm nghiên cành giâm một góc 45 độ với khoảng cách cây cách cây, hàng cách hàng 10cm.

Lưu ý: Nên giâm vào buổi chiều mát để cành giâm không bị mất nước, nếu địa điểm trồng quá nắng thì có thể tiến hành che nắng cho cây trong 1 – 2 ngày đầu.

Chăm sóc rau diếp cá

Tưới nước :

Ngày 2 lần lúc sáng sớm hoặc chiều mát khi cây còn nhỏ, đến khi cây trưởng thành thì có thể tưới 1 lần/ngày.

Lưu ý: Để hạn chế nấm bệnh xâm nhập thì không nên tưới rau quá đẫm vào buổi tối, đồng thời tưới bằng bình tưới vòi sen để rau không bị gãy đổ.

Bón phân:

Hầu hết các loại rau gia vị rất nhạy cảm với phân hóa học, không những vậy, bón nhiều phân hóa học còn làm cho mùi vị của rau bị giảm, dưỡng chất không cao. Do đó để cây có thể phát triển toàn diện mà vẫn thơm ngon, bạn nên bổ sung cho cây từ 2 tuần tuổi trở lene một lượng phân hữu cơ bón gốc hoặc bón qua lá như phân trùn quế, đạm cá, rong biển, bánh dầu… Định kì 2 tuần/ lần.

Sâu bệnh hại: Rau diếp có sức sống khá mạnh nên cây hầu như ít bị bệnh, chủ yếu là nấm làm cây bị thối thân và lá. Lúc này bạn có thể sử dụng các chế phẩm trừ nấm như Antracol, Ridomil godl…

Đồng thời vì có vị hơi chua và tanh nên đây cũng không phải là món ưa thích của sâu và côn trùng.

Thu hoạch rau diếp cá

Diếp cá sau khi trồng từ 35 – 40 ngày là có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Dùng dao cắt cành chính là biện pháp nhanh, hiệu quả mà còn giúp cây đẻ nhánh nhiều, nhanh chóng phủ xanh vườn. Khi cắt chú ý phải lựa những cành già và chừa trên mắt cành 1 – 2cm để cành có điều kiện phát triển tiếp.

Vậy là chỉ qua vài bước đơn giản là bạn đã có những chậu diếp cá xanh mơn mởn đầy đủ dinh dưỡng rồi. Hãy bắt tay vào trồng ngay thôi nào!

Dattrong.com chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

nhận báo giá sỉ

Liên hệ nhà cung cấp đất sạch uy tín chất lượng trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts