Chưa được phân loại

Mách bạn cách làm đất trồng rau đơn giản nhưng cho năng suất cao

Cách làm đất trồng rau tại nhà

Hiện nay trồng rau tại nhà đang được ưa chuộng. Tuy nhiên diện tích đất mặt ở đô thị đang khan hiếm dần. Việc trồng rau trở nên khó khăn hơn khi không có đất. Để giải quyết vấn đề này, dattrong.com “mách bạn cách làm đất trồng rau” đơn giản tại nhà nhé.

Lợi ích khi tự trồng rau tại nhà

Rau là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn vì nó giúp chúng ta ngon miệng và cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Hiện nay, thực phẩm an toàn và không an toàn lẫn lộn trên thị trường. Điều này ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên việc trồng rau tại nhà sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Khi trồng rau tại nhà, bạn sẽ hiểu rõ mức độ an toàn thực phẩm trong rau nhà mình. Vì chính bạn là người kiểm soát mức độ sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên rau.
  • Tạo thêm không gian xanh trong nhà, giúp căn nhà xinh đẹp hơn.
  • Trồng rau cũng như trồng các cây cảnh khác. Cây giúp thanh lọc không khí và nhiệt độ trong nhà bạn.
  • Nếu trồng rau trên sân thượng hay ban công sẽ giúp giảm thiểu nắng và nhiệt độ từ bên ngoài chiếu trực tiếp vào. Căn nhà sẽ trở nên mát mẻ hơn khi có những lớp rau xanh che chắn.
Trồng sau trên sân thượng

Chi tiết cách làm đất trồng rau tại nhà

1. Làm đất trồng rau cần những gì

Trong nông nghiệp, có rất nhiều thứ có thể giá thể để thay thế đất thịt trồng cây. Nhưng căn bản nhất, thông dụng nhất và dễ mua nhất là xơ dừa, tro trấu và phân bò đã hoai mục. Những vật liệu này bạn có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp.

Tỉ lệ giữa các nguyên liệu cần dùng là 10% phân bò, 60-70% xơ dừa, 20-30% tro trấu. Ngoài ra cần thêm nấm đối kháng Trichoderma, tinh vôi.

Nếu muốn giá thể tơi xốp và thông thoáng hơn có thể bớt 5-10% xơ dừa va tro trấu mỗi loại rồi bổ sung thêm giá thể đá perlite hoặc vỏ trấu sống.

Nguyên liệu trộn đất trồng rau

2. Chi tiết cách làm đất trồng rau

Xử lý nguyên liệu

Với các nguyên liệu trên, không phải cứ mua về trộn lại là có thể sử dụng được. Mà chúng cần phải qua bước xử lý để diệt mầm nấm bệnh và điều chỉnh độ pH, EC phù hợp với cây.

Phân bò: Phơi khô cho khô và mục ra, sau đó bạn đập cho chúng càng nhỏ càng tốt.

Xơ dừa:

  • Khi mới mua về, bạn đâm nhiều lỗ nhỏ trên bao. Không nên làm lỗ to, để xơ dừa không bị trôi ra ngoài.
  • Sau đó thả bao xơ dừa vào một cái bể rồi đổ nước ngập và ngâm chúng trong 3 ngày. Cách thứ 2 là đâm một vòi vào miệng bao và xả nước. Dùng tay bóp chặt miệng bao để xơ dừa không phun ra ngoài. Xả xơ dừa với nước như vậy trong 3 ngày, 1 ngày 2-3 lần, mỗi lần khoảng 20-30 phút.
  • Ngày thứ 4, bạn pha tinh vôi vào nước và ngâm xơ dừa trong 3 ngày. Với cách 2 bạn nên xả nước tinh vôi vào 3 ngày,1 ngày 2 lần.
  • Sau 3 ngày, xả nước vôi đi rồi thay nước sạch vào ngâm trong 7-8 ngày. Mỗi ngày thay nước 1-2 lần. Đối với cách 2 bạn vẫn xả nước vào 1 ngày 2 lần và làm vậy trong 7-8 ngày.

Tro trấu: Tương tự như xơ dừa, bạn có thể sử dụng cách ngâm nước hoặc xả nước liên tục trong 14 ngày. Tuy nhiên với tro trấu, bạn không cần ngâm nước vôi.

Vỏ trấu sống: Vỏ trấu sống chỉ cần ngâm trong nước vôi ít nhất 1 ngày để sát khuẩn. Sau đó bạn cần xả lại với nước sạch ít nhất 3 ngày rồi phơi thật khô la có thể sử dụng được.

Giá thể đá perlite là sản phẩm có chất liệu trơ, có đô pH trung tính, sạch khuẩn nên có thể sử dụng ngay mà không cần xử lý.

Trộn đất trồng rau

Sau khi xử lý nguyên liệu xong, bạn để chúng ráo nước rồi đem đi phơi khô. Khi nguyên liệu đã khô thì trộn chúng theo tỉ lệ đã nói ở phần chuẩn bị nguyên liệu. Bổ sung thêm lượng trichoderma đã khuyến cáo trên bao bì hoặc có thể cho đậm hơn.

Tiếp đến tưới nước cho đất trồng ẩm. Rồi dùng bạt đậy kín cho đất trồng không tiếp xúc mặt trời. Cứ ủ như vậy ít nhất 1 tháng và tốt nhất là 3 tháng để Trichodema phát triển mạnh là có thể sử dụng được.

Lưu ý, để Trichoder ma đạt được hiệu quả cao thì trong thời gian ủ không để đất trồng bị khô và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

III. Đất trồng rau Namix chất lượng giúp tiết kiệm thời gian xử lý và tăng năng suất.

Với cách xử lý giá thể trên là những cách đơn giản nhất cho quy mô nhỏ, hộ gia đình. Nhưng với quy mô sản xuất, đất trồng rau Namix được xử lý kĩ với quy trình chặt chẽ hơn. Vi khuẩn, nấm và mầm bênh cũng được tiêu diệt sạch. EC và pH được điều chỉnh phù hợp với cây.

Thay vì phải tốn thời gian xử lý và ủ đất trồng. Bạn có thể tham khảo sản phẩm đất sạch trồng rau Namix này. Với thành phần là: Mùn dừa,vỏ cây, phân compost, vỏ trấu nguyên cánh, … Đất trồng rau Namix đàm bảo tơi xốp, thông thoáng, giàu dinh dưỡng và đem đến cho bạn những luống rau năng xuất cùng độ an toàn thực phẩm.

đất sạch trồng rau Namix

Vừa rồi là đầy đủ các bước xử lý và trộn đất trồng rau căn bản nhất tại nhà mà dattrong.com muốn giới thiệu đến cho các bạn. Hãy thực hành ngay sau khi đọc bài viết này để có những bó rau ngon cho gia đình nhé.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy truy cập namix.vn hoặc những thông tin liên hệ bên dưới.

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts