Chưa được phân loại

Ý nghĩa hoa tử la lan, cách trồng và chăm sóc tại nhà

ý nghiaax và cách trồng hoa tử la lan

Hoa tử la lan là loài hoa mang ý nghĩa lãng mạn cùng vẻ đẹp rực rỡ. Nên thường được trưng bày nội thất và làm quà tặng trong những dịp lễ nhất là ngày valentine. Cùng dattrong.com tìm hiểu về “Ý nghĩa hoa tử la lan cùng cách trồng và chăm sóc tại nhà” nhé.

Đặc điểm cây hoa tử la lan

Hoa tử la lan còn có tên gọi khác là hoa chuông tình yêu, hoa mõm chó biển, hoa tử lan môn, hoa thánh, đại nhâm đồng, hồng xiêm, phú quý và. Hoa có nguồn gốc từ Bzaril và là loài cây đẹp nổi bật hơn những loài hoa cảnh khác trong nhà

  • Hoa có nhiều cánh xếp lên nhau, có hình giống cái chuông. Có hai loại là hoa đơn và hoa kép. Cánh hoa mềm mượt, ngoài mép cánh hoa thường có màu trắng và nền cánh hoa có nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ thẫm, đỏ đậm, đỏ tía, hồng, trắng, hồng nhạt, tím, …
  • Thân cây thấp (12-15 cm) và có phát triển tốt ở nơi ánh sáng yếu nên dễ trồng trong chậu để bàn, trưng vay trong nhà, ban công, bàn làm việc, phòng khách.
  • Bản lá to, thuôn nhọn ở mép và có hình ovan.
  • Cây có dạng thân củ, thấp cây (12-15 cm), lá hình thuôn hoặc oval, hoa hình chuông khá to, cây rất khoe sắc do có ít lá và nhiều hoa to nở cùng lúc.
Hoa tử lan nhiều màu

Ý nghĩa hoa tử la lan

Hoa tử la lan có sức sống bền bỉ, có thể ra hoa hàng năm nếu được chăm sóc. Có lẽ chính vì vậy mà hoa tử la lan có ý nghĩa là tình yêu bền bỉ, đặc biệt là tình cảm lứa đôi lãng mạn và bền lâu.

Ngoài ra trong tình cảm, hoa tử la lan còn mang biểu tượng của sự chung thủy. Tượng chưng cho tình cảm trong sáng thuần khiết, thánh thiện. Quà tặng từ hoa tử la lan còn thể hiện tấm lòng nhiệt huyết, luôn tin tưởng trong tình yêu.

Vì hoa tử la lan thường nở vào mua đông và được trưng bày trong nhà. Nên ngoài ý nghĩa lãng mạn trong tình yêu, hoa còn đem lại sự ấm áp trong gia đình trong mùa đông lạnh giá.

Cách trồng hoa tử la lan bằng hạt

Bước 1: Chọn và ươm hạt giống

Chọn những hạt hoa tử lan to, không bị thối. Sau đó ngâm hạt trong nước trong 2 giờ rồi vớt ra rải lên khăn giấy. Để khăn giấy ở nơi thoáng mát, ánh sáng yếu và tưới phun sương 1 ngày 1 lần để hoa tử lanh nhanh nảy mầm.

Bước 2: Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng hoa tử lan cần có độ thoáng khí, tơi xốp, giữu được ẩm và thoát nước tốt. Độ pH của đất thích hợp để hoa tử la lan phát triển la từ 5.5 – 6.5. Có thể trộn hỗn hợp giữa xơ dừa, tro trấu, trấu tưới với phân bò hoặc phân hữu cơ với tỉ lệ 1:1:1.

Có thể sử dụng thêm đá perlite để đất trồng thêm tơi xốp và thoát nước tốt hoặc sử dụng đất trồng hoa trộn sẵn.

đất trồng hoa tử la lan

Bước 3: Trồng cây

Sau khi hạt đã nứt mầm và đất trồng đã chuẩn bị xong thì bạn tiến hành cho đất vào chậu và rải hạt lên (mỗi chậu có 1 đến 3 hạt). Sau đó phủ một lớp đất mỏng (2-5mm) lên trên rồi tưới nước nhẹ nhành để đất không bị bắn ra ngoài.

Sau khi trồng cây xong để cây trong bóng mát và nơi thông thoáng. Không nên để cây ở nơi nóng bức vì cây thích hợp với nơi mát mẻ, nhiệt độ thấp.

Sau khi cây có 3 đến 4 cặp lá thì bạn có thể đem cây ra tập nắng từ 6 đến 10 giờ sáng nếu như bạn mống trồng ở ngoài trời.

Chăm sóc sau khi trồng hoa tử la lan

Tưới nước

Nên tưới thường xuyên vào mùa nắng 1 lần 1 ngày vào lúc 7-9 giờ sáng. Khi nhiệt độ trên cao 25ºC như ở TP HCM thì cần tăng thêm độ ẩm bằng cách phun sương lên lá vào buổi sáng. Không nên tưới vào buổi tối để hoa tử la lan không bị nấm. Bạn có thể rải một lớp phủ nông nghiệp lên bề mặt chậu để giữ ẩm hoặc ngăn cản bốc thoát hơi nước từ trong đất.

Chăm sóc hoa tử la lan

Sâu khi trồng từ 3-7 ngày, bạn có thể bón phân cho cây định kì 7-10 ngày một lần. Với loại phân sử dụng có thể là phân hữu cơ hoặc NPK có hàm lượng N và P cao. Khi cây đã lớn và chắc khỏe có thể bón thêm phân K để cây ra hoa chắc khỏe hơn.

Để cây tập trung nở hoa đẹp, bạn cần tỉa đi 2 bông hoa đầu tiên cho cây giữ sức. Với đợt ra hoa tiếp theo cần loại bỏ những bông hoa tàn để giữ dinh dưỡng nuôi những bông hoa khác.

Sau khi hoa tan, cây bắt đầu héo và yếu dần. Bạn cần tỉa hết những bông hoa héo và lá già xấu đi để hồi sức cho cây. Hay có thể cắt nhỏ cành già có chừa lại 3 đến 4 lá rồi đêm đi giâm. Sau đó tiến hành chăm sóc theo quy trình như ban đầu để cây sẽ ra hoa tiếp vụ sau.

Cách trồng và cham sóc hoa tử la lan

Hoa tử lan trồng vào mùa nào

Hoa tử la lan thích hợp với điều kiện thời tiết mát mẻ nhiệt độ từ 22 – 25oC. Nên hoa thích hợp được trồng ở nơi có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Mộc Châu, Sapa,… có thể trồng hoa quanh năm.

Những tỉnh ở Miền Bắc thích hợp trồng vào thu-xuân. Vì thời gian này nhiệt độ khá thấp, thích hợp cho cây phát triển. Nếu muốn hoa nở đúng dịp Tết có thể trồng bằng hạt vào 9 – 10 dương lịch hoặc giâm cành vào tháng 12 – 1.

Đối với các tỉnh Miền Nam thời tiết nắng nóng và mưa nhiều nên ít thích hợp trồng cây này. Tuy nhiên có thể điều chỉnh bằng cách lợp lưới lan che 50% ánh sáng, trồng nơi có bóng mát. Bạn cũng có thể trồng trong nhà có máy lạnh. Thời gian trồng phù hợp cho những nơi này thường là đầu mùa mưa trong tháng 5-6, khí hậu bắt đầu mát mẻ hơn.

vườn hoa tử la lan

Vừa rồi là những ý nghĩa đặc biệt của hoa tử la lan cùng cách trồng và chăm sóc mà trang dattrong chia sẻ đến bạn. Mong rằng thông tin trên sẽ cung cấp một số kiến thức bổ ích đến bạn, hãy theo dõi trang dattrong để biết thêm nhiều mẹo về trồng cây nhé.

đất sạch trồng hoa namix

Hiện nay công ty Namix có đang kinh doanh một số sản phẩm đất trồng hoa và rau trộn sẵn. Nếu như bạn đang tìm kiếm một sản phẩm đất sạch uy tín và chất lượng trên thị trường thì có thể liên hệ theo thông tin dưới đây:

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, công ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts