Chưa được phân loại

Nhận Biết Độ pH Của Từng Loại Cây Trồng Và Cách Điều Chỉnh

ph của đất

Môi trường đất chứa các yếu tố quyết định rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Mỗi loại cây sẽ thích ứng với từng loại đất khác nhau với độ pH khác nhau. Nên việc kiểm tra đất, đặc biệt kiểm tra nhận biết độ pH của từng loại cây trồng và điều chỉnh chúng là việc cần được tiến hành thường xuyên.

ĐỘ pH LÀ GÌ?

ph của cây

Độ pH hay còn gọi là phản ứng của đất. Được đánh giá bởi nồng độ của ion H+ và OH- có trong đất. Nồng độ này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Chỉ số PH chính là chỉ số đánh giá mức độ chua hay kiềm của một loaị đất.

TẠI SAO PHẢI NHẬN BIẾT ĐỘ PH CỦA TỪNG LOẠI CÂY TRỒNG

ph của cây

Nồng độ của các ion H+ và OH- có trong đất càng cao thì đất càng có tính axit. Nồng độ của các ion H+ và OH- càng thấp thì đất của càng có tính kiềm

Khi độ pH quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn đến sự phát triển không đều: còi cọc, vàng lá, năng suất thấp trên các loại cây trồng.

Nhận biết đất có tính axit hay tính kiềm sẽ giúp chúng ta có thể điều chỉnh độ pH của đất một cách tốt nhất. Tạo điều kiện cho cây trồng  phát triển ổn định. Giúp việc lựa chọn cây trồng phù hợp cho từng vùng đất canh tác.

Đo độ pH có thể giúp xác định được chúng ta cần chọn loại nào và bổ sung hàm lượng phân bón và chất điều chỉnh pH đất cho cây sinh trưởng là bao nhiêu cho phù hợp.

CÁCH NHẬN BIẾT ĐỘ pH

Để nhận biết độ pH chúng ta dựa vào thang đo pH sau :

ph của cây

Theo đó:

pH = 7: Đất trung tính

pH < 7: Đất có tính axit

pH > 7: Đất có tính kiềm

Khoảng pH thích hợp hầu hết với các loại cây là từ  6,0 – 7,0.

CÁCH ĐIỀU CHỈNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT VỚI TỪNG LOẠI CÂY TRỒNG

ph của cây

Trước khi trồng cây chúng ta nên tìm hiểu về độ pH của đất thích hợp với loại cây mà chúng ta muốn trồng. Nếu pH đất của chúng ta không phù hợp với khoảng pH tối ưu của cây trồng, cần xử lý đất của mình sao cho phù hợp.

Tùy vào nồng độ pH cao hay thấp ta có thể điều chỉnh theo 2 cách là: giảm độ pH và nâng độ pH:

Đối với cách giảm độ pH:

Ta có thể bổ sung vào đất một lượng phèn chua (nhôm sunfat) theo tỉ lệ 50-60g/ 10lit đất trồng.

Bổ sung bằng các vật liệu hữu cơ có tính axit như phân chuồng, than bùn,rác thải sinh hoạt,..

Bón các loại phân có khả năng giảm pH như :Diamoni sunfat (SA), Urea

Bổ sung bằng lưu huỳn

Đối với cách tăng độ pH:

Hiện nay, cách làm tăng độ pH của đất một cách nhanh chóng và hiệu quả là sử dụng vôi hoặc phân lân để làm giảm tính axit( tính chua) có trong đất.

Trước khi thực hiện các bước gieo trồng, ta nên bổ sung vôi hoặc phân lân vào đất trồng trước 7-10 ngày để cải tạo độ PH của đất phù hợp với từng loại cây trồng.

Sau khi chúng ta hiểu rõ và nhận biết được độ pH của từng loại cây trồng và cách điều chỉnh chúng. Ta có thể dễ dàng hơn trong việc chọn lựa một nồng độ pH phù hợp với loại cây ta đang trồng. Giúp cây có những điều kiện phát triển tốt nhất và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts