Chưa được phân loại

Bí quyết trồng cải ngọt bội thu chỉ với 3 bước đơn gi

cách trồng cây cải ngọt

Trong họ hàng nhà rau, có lẻ ngoài cải bẹ xanh ra thì cải ngọt có thể được xem là loại cải được ưa chuộng vô cùng bời ngoài vị ngon ngọt thì nó còn rất thanh mát. Vậy cải ngọt được trồng như thế nào, có dễ hay không?
Hãy cùng dattrong.com theo dõi ngay bài viết sau đây để có thể sở hữu ngay một vườn cải ngọt xanh mướt ngay tại nhà của mình nhé!

trồng cải ngọt

Tổng quan về cải ngọt

  • Tên khoa học: Brassica integrifolia
  • Thuộc: Họ Cải (Brassicaceae)
  • Nguồn gốc xuất xứ: Từ Ấn Độ, Trung Quốc.

Đặc điểm của cải ngọt

  • Đây là loài cây thân thảo, chiều cao trung bình từ 20 – 40 cm, thân tròn trơn, mọng nước.
  • Lá có màu xanh từ nhạt đến đậm dần theo từ non đến già, lá có phiến xoan ngược tròn dài, đầu tròn hay tù tùy theo từng giống khác nhau, gân bên 5 – 6 đôi, cuống dài, tròn.
  • Hoa cải ngọt cũng giống như cải cay, mọc thành chùm hoa như ngù ở ngọn, cuống hoa dài 3 – 5 cm, màu hoa vàng tươi rất bắt mắt, quả cải dài 4 – 11 cm, có mỏ, hạt tròn.

Vì sao bạn nên trồng cải ngọt tại nhà?

  • Cải ngọt là một thực phẩm thơm ngon có thể chế biến thành nhiều món canh, xào, luộc… giúp gia đình nhà bạn có những bữa cơm đậm vị.
  • Không những vậy, trong cải ngọt còn chứa một lượng lớn nước, chất xơ, vitanmin và khoáng chất cần thiết cho thể giúp bổ sung dưỡng chất cho các thành viên trong gia đình bạn như calci; 37 mg phosphor, caroten, thiamin (B1), ribopalavin (B2), niaxin (B3), axit ascorbic (Caibumin), chất đường, vitamin B1, axít bốc hơi, axít pamic, coban, iod…
  • Do đó, ăn nhiều cải còn giúp cho việc phòng ngừa bệnh trĩ, ung thư ruột kết, ung thư gan và kết hợp điều trị bệnh ung thư và xơ cứng gan.
  • Đồng thời theo Đông y, cải ngọt tính ôn, có công dụng thông lợi trường vị, làm đỡ tức ngực, tiêu thực hạ khí…có thể dùng để chữa các chứng ho, táo bón.
  • Việc trồng cải ngọt tại nhà sẽ giúp bạn sở hữu ngay một thực phẩm không chỉ tiện lợi, tươi ngon, muốn dùng lúc nào cũng có mà nó còn giúp hạn chế được mối lo về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các bà nội trợ.

Cách trồng cải ngọt chỉ với 3 bước tại nhà nhanh, gọn mà vô cùng đơn giản.

cách trồng cây cải ngọt

Bước 1: Chuẩn bị trồng cải ngọt

  • Dụng cụ trồng: Thùng xốp, chậu, khay trồng hay có thể là các bao đất…Tuy nhiên phải có lỗ thoát nước.
  • Đất trồng: Đất trồng rau phải là đất sạch, đã qua xử lí mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất theo tỉ lệ 3 Đất sạch: 3 phân hữu cơ (phân bò, trùn quế, gà…): 2 Mun dừa: 2 Trấu hun.
    Tuy nhiên để có thể an tâm mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức bạn có thể sử dụng dòng sản phẩm đất sạch trồng rau Namix đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh thiết yếu.
đất sạch trồng rau namix danh cho rau an toàn
tôi muốn tư vấn

Sau khi đã chuẩn bị xong đất thì tiền hành đổ chúng vào dụng cụ trồng. Lưu ý không nên đổ quá đầy mà cần cách miệng 2 – 3 cm để đất không bị đổ ra ngoài.

  • Hạt giống: Hạt giống phải được mua ở những cửa hàng thực sự có uy tín, như thế thì tỉ lệ nảy mầm của cây mới đáng tin tưởng.Khi mua cần chọn những gói hạt giống còn bao bì nguyên vẹn, quan trọng hơn hết là hạn sử dụng của hạt vẫn còn dùng được

Bước 2: Trồng cải ngọt tại nhà

  • Hạt giống sau khi mua về cần đêm đi ngâm với nước trong vòng 4 – 5 tiếng, sau đó vớt ra rửa sạch, ủ trong khăn tối màu đến khi có dấu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.
  • Cải có thể được trồng theo 2 cách là gieo trực tiếp lên đất hoặc ươm cây con rồi cấy ra đất trồng.
  • Đầu tiên dùng tay hay cây nhỏ tạo thành một hốc nhỏ sâu khoảng 1 cm trên khay trồng với khoảng cách hốc 10 cm, hàng cách hàng 15cm.
  • Tiếp đến đem hạt giống đã ủ tiến hành gieo vào thật nhẹ nhàng rồi phủ một lớp đất mỏng lên. Một hốc như vậy có thể gieo 2 hạt để tăng độ sống sót của cây.
  • Còn đối với cách cấy cây thì nên ươm cây trong khay đến khi cây có 1 – 2 lá thật, rễ tương đối khỏe thì đem ra cấy vào buổi chiều tối với khoảng cách gống như khi trồng trực tiếp.

Bước 3: Chăm sóc cây cải ngọt sau trồng

Tưới nước:

Ngày 2 lần lúc sáng sớm hoặc chiều mát khi cây còn nhỏ, đến khi cây trưởng thành thì có thể tưới 1 lần/ngày.

Lưu ý:

Để hạn chế nấm bệnh xâm nhập thì không nên tưới rau quá đẫm vào buổi tối, đồng thời tưới bằng bình tưới vòi sen để rau không bị gãy đổ.

Bón phân:

Bón thúc lần 1:

Khi cây được 12 – 15 ngày tuổi, đã có 2 – 3 lá thật, lúc này để cây sinh trưởng mạnh mà không ảnh hướng đến bộ rễ. Bổ sung cho cây một hàm lượng phân bón lá hữu cơ như rong biển, bánh dầu nước, đạm cá…

Bón thúc lần 2:

Cách lần thứ nhất 12 – 14 ngày, đến lúc này cây đã sinh trưởng tương đối mạnh, bạn có thể tiến hành pha phân NPK 20 – 20 – 15 với nước tưới cho cây với liều lượng 20 gam/lít nước tương đương 4 – 5 thìa cà phê phân bón.

Lưu ý: Sau mỗi lần bón phân xong phải tưới lại bằng nước sạch để cây không bị cháy lá.

Sâu bệnh hại

Lỡ cổ rễ, thối nhũn, héo xanh là những bệnh thường gặp ở cải ngọt. Những bệnh này chủ yếu do nấm bệnh gây ra. Để phòng trừ những bệnh này bạn cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khu vườn, nhổ cỏ dại Đồng thời sử bằng thuốc trừ nấm hại khi cây bị bệnh và cần thường xuyên thăm vườn để có thể có biện pháp kịp thời.

Sâu xanh, sâu khoang, bọ nhảy… là những loại sâu hại yêu thích rau cải. Khi thấy chúng xuất hiện ở vườn rau nhà mình bạn cần có thể bắt bằng tay hoặc sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học như dịch tỏi ớt, trầu không, chất bám dính sinh học… để đảm bảo sức khỏe cho gia đình nhà mình.

Thu hoạch:

Cải ngọt có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, chỉ sau 30 – 35 ngày trồng là bạn đã có thể thu hoạch được những cọng cải giòn ngon rồi đấy. Bạn có thể thu hoạch bằng 2 cách là tỉa lá ăn dần hoặc nhổ nguyên cây. Tuy nhiên nên thu vào sáng sớm để cải nhà mình không bị mất nước và giữ đưcọ độ tươi ngon hơn nha.


Vậy là chỉ với 3 bước đơn giản là khu vườn nhà mình đã xanh mát rợp bóng cải ngọt tơm ngon rồi đấy. Đừng chần chừ gì nữa mà hãy bắt tay vào trồng ngay để sở hữu một vườn rau an toàn tại chính ngôi nhà của mình nha.

Dattrong.com chúc bạn có một mùa cải bội thu và hẹn gặp lại ở bài viết sau nhé.

nhận báo giá sỉ

Khách hàng mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: Nhắn tin Fanpage Namix

Làm Đại lý, mua số lượng lớn: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts